Để tăng sức mạnh cho các dịch vụ của mình, Đường sắt Ấn Độ sẽ sử dụng ảnh vệ tinh, GPS và GIS để giám sát, duy trì và quản lý tài sản của mình trên khắp đất nước.

Có hai dự án lớn đã được tiến hành bởi Đường sắt Ấn Độ. Một là lập bản đồ toàn bộ cơ sở hạ tầng tài sản đường sắt – theo hai giai đoạn; Thứ nhất là việc lập bản đồ toàn bộ mạng lưới đường sắt trong nước và trong giai đoạn thứ hai là lập bản đồ đường sắt và các tài sản khác dọc theo tuyến đường, Bộ Đường sắt cho biết trong một tuyên bố.

Trên cơ sở đó, thành viên Ủy ban Đường sắt  Sanjay Das, cựu MD CRIS cho biết, “Chúng tôi đang làm việc để lập bản đồ dữ liệu và đã phát triển một mô-đun GIS cho điều này. Theo đó, các xe nâng bảo dưỡng theo dõi đang được lắp các chip GPS và khi xe đẩy, bản đồ sẽ được lập. ”

Việc thực hiện lập bản đồ đất đai và tài sản sẽ giúp Đường sắt Ấn Độ xác định sự xâm lấn cũng như cho phép Đường sắt Ấn Độ sử dụng cho việc lập kế hoạch trong tương lai.

Cột mốc quan trọng

Một bản ghi nhớ MoU đã được ký kết giữa ISRO và Trung tâm Hệ thống Thông tin Đường sắt (CRIS) để phát triển ứng dụng này. Trong ứng dụng này, các bản đồ đất đai của Đường sắt Ấn Độ sẽ có sẵn để xem được phủ đầy trên hình ảnh vệ tinh. Dự án lập bản đồ tài sản trị giá 380 triệu INR được bắt đầu vào tháng 4 năm 2017 khi Bộ Đường sắt ký thỏa thuận với Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ.

Das nói thêm, “Chúng tôi đang hợp tác với NRSC cho dự án này, nơi họ đã cung cấp cho chúng tôi hình ảnh Cartosat và dữ liệu Bhuvan để làm bản đồ. Ngoài ra, chúng tôi cũng bay drones để lập bản đồ đường ray.

Dự án quan trọng khác mà Đường sắt Ấn Độ đang thực hiện là theo dõi thời gian thực các chuyến tàu. Theo đó, các thiết bị Navic sẽ được lắp đặt trong toàn bộ đội tàu khoảng 12.000 đầu máy để định vị chính xác từng chuyến tàu. Đường sắt đang làm việc với ISRO trong dự án này. Dữ liệu này sẽ được đưa vào ứng dụng văn phòng kiểm soát đường sắt thông qua đó nó sẽ được phổ biến trên cơ sở thời gian thực cho tất cả hành khách.

“Ứng dụng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc kiểm tra khía cạnh an toàn. Khi vị trí chính xác của đoàn tàu được xác định, chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp tiên tiến; khắc phục các vấn đề khu vực để tránh bất kỳ rủi ro. Công nghệ này cũng sẽ được sử dụng để cảnh báo ở các đoạn giao cắt không người lái, “Das nói.

Đường sắt cũng đang nghĩ đến bản đồ 3D của tất cả các trạm. Theo dự án này, sáu trạm đã được chọn làm phi công. Ở đây cũng có NRSC tham gia và họ đã lập bản đồ hai trạm bao gồm cả Varanasi và New Delhi. Một khi bản đồ 3D hoàn tất, hành khách sẽ có một ứng dụng qua đó họ sẽ có thể hình dung toàn bộ trạm bằng 3D và do đó tìm bất kỳ dịch vụ nào tại các trạm. Ở đây, chúng tôi hy vọng rằng các cầu thủ tư nhân sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thời gian tới.

Vai trò của người chơi tư nhân quan trọng
Khu vực tư nhân sẽ đóng một vai trò rất quan trọng. Gây căng thẳng hơn về vấn đề này, Das nói, “Họ nên làm việc với tư cách là một đối tác kiến ​​thức với chính phủ – GTC (Chính phủ để công dân) – để giải quyết vấn đề cung cấp cho công dân và họ có thể tiếp cận tốt hơn các dịch vụ khác nhau, , hậu cần, trợ cấp và kế hoạch. Hơn nữa, các dịch vụ được nhắm mục tiêu tốt hơn đối với công dân. ”

Đường sắt Ấn Độ đã ký hợp đồng với nhiều nhà cung cấp tư nhân về các dịch vụ không gian địa lý. Họ đang sử dụng máy bay trực thăng và radar để lập bản đồ các tài sản và đường ray của đường sắt. Đây là những hợp đồng thông qua đấu thầu.

Nguồn: GeoSpatialNet