Một trong năm xe buýt ở thành phố Glasgow hiện phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải mới nhất của châu Âu.

Hình 1. Trung tâm thành phố Glasgow. Ảnh: Tony Clerkson / Rex / Shutterstock

Khu vực phát thải thấp đầu tiên của Scotland đã bắt đầu được triển khai tại Glasgow vào thứ Hai (31/12/2018). Các khu vực phát thải thấp (không khí sạch) thiết lập các tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện trong một khu vực. Tại Glasgow, 20% xe buýt ở trung tâm thành phố hiện phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải mới nhất của châu Âu.

 

Hơn 200 khu vực phát thải thấp hiện hoạt động trên khắp châu Âu và có thể mang lại hiệu quả nếu họ đủ tham vọng. Các khu vực xe buýt phát thải thấp đã hoạt động tốt trong các trung tâm thành phố nơi mà xe buýt là phương tiện giao thông chủ yếu. Đây là một giải pháp cấp bách đối với Vương quốc Anh khi mà mạng lưới xe điện rộng lớn của họ đã bị dỡ bỏ trong những năm 1950.

 

Ở Brighton, xe buýt cũ đã bị cấm từ tuyến đường chính qua các khu vực mua sắm vào năm 2015. Mặc dù chưa đạt được quy chuẩn phát thải, nitơ dioxide ở vị trí ô nhiễm nhất đã giảm khoảng một phần ba.

 

Thị trưởng London đã phê duyệt các khu vực xe buýt phát thải thấp mà chỉ những xe buýt hiện đại nhất mới có thể hoạt động. Tại một địa điểm, nitơ dioxide giảm gần 50% nhưng với tốc độ chậm hơn ở những nơi khác, điều này chỉ ra rằng xe buýt chỉ là một phần của vấn đề.

 

Xe chạy nhiên liệu diesel và xe tải vượt qua các bài kiểm tra khí thải chính thức nhưng gây ô nhiễm lớn hơn khi sử dụng trên đường. Một chiếc xe diesel hiện đại có thể phát thải nhiều nitơ dioxide hơn so với xe buýt đầy tải. Và ở nhiều khu vực, các biện pháp kiểm soát phát thải cho xe hơi và xe tải phải là một phần giải pháp.

Nguồn: theguardian.com