Nodle.io sử dụng Bluetooth để xây dựng các mạng IoT trì hoãn

Số lượng thiết bị Internet of Things (IoT) đang liên tục phát triển theo tỷ lệ mũ, chúng ta cần phải có các mạng thích hợp để kết nối các thiết bị này với nhau và với Internet. Thủ tục tiêu chuẩn hiện nay là sử dụng thẻ 3G hoặc 4G tích hợp, làm cho thiết bị trở nên cồng kềnh, hoặc một mạng diện rộng công suất thấp như LoRa hoặc Sigfox. Nodle.io, vừa được ra mắt tháng 7, lựa chọn cách sử dụng các mạng Bluetooth dựa trên phần mềm sử dụng phần cứng đã có sẵn trong hàng tỷ thiết bị IoT hiện có, kết hợp với điện thoại thông minh và ứng dụng để kết nối thiết bị.

Công ty được thành lập bởi Micha Benoliel, người trước đây là đồng sáng lập mở Garden, một startup tập trung vào mạng lưới cho điện thoại di động trong khu vực có rất ít hoặc không có khả năng kết nối. Benoliel lùi xuống, trở thành Giám đốc điều hành của Open Garden vào đầu năm 2016 và sau đó rời công ty hoàn toàn vào cuối năm ngoái. Open Garden tập trung vào điện thoại và các ứng dụng chạy trên chúng, Nodle.io tập trung vào IoT. Nodle chắc chắn chia sẻ một số ý tưởng cốt lõi của nó – đặc biệt là cách tiếp cận các kết nối đông đảo – với Open Garden.

Lời hứa của Nodle là loại mạng này sẽ có thể cung cấp băng thông mà có thể so sánh với Sigox và LoRa, nhưng với nhu cầu năng lượng thấp hơn đáng kể cho các thiết bị IoT mình. Để đạt được điều này, Nodle đang đặt cược vào sự kết hợp giữa băng thông đông đảo và mối quan hệ hợp tác.

Benoliel nhấn mạnh rằng các nguyên tắc mạng lưới ở đây là khác với các loại mạng lưới của Open Garden. Mô hình của Nodle là cung cấp một SDK cho các nhà phát triển (và các công ty viễn thông) muốn tích hợp Nodle SDK vào ứng dụng của họ. Đó là bởi vì các mạng Nodle vẫn cần một cách để kết nối internet. Các nhà phát triển sử dụng SDK của nó chủ yếu có thể kiếm tiền từ các ứng dụng của họ bằng cách biến người dùng của họ thành các trung tâm mạng tiềm năng mà mạng Nodle có thể sử dụng để kết nối internet. Nodle sau đó chia sẻ doanh thu của mình với các nhà phát triển này dựa trên số lượng kết nối mà họ tạo ra.

Bởi vì chúng ta đang nói về sử dụng nguồn lực chung để kết nối các thiết bị với Internet, loại mạng này rõ ràng là không lý tưởng cho các ứng dụng truy cập dữ liệu theo thời gian thực là điều tối quan trọng.

“Đó là một nguyên tắc mạng khác nhau từ mạng lưới. Nó được gọi là sự trì hoãn mạng (DTL), Benoliel nói. “Với Nodle, SDK thu thập dữ liệu trực tiếp từ các thiết bị xung quanh và khi điện thoại thông minh kết nối Internet qua kết nối WiFi miễn phí thì dữ liệu sẽ được gửi tới đám mây. Khi mật độ điện thoại thông minh tăng lên, mạng ngày càng trở nên thực tế. Một số hãng viễn thông cũng tỏ ra quan tâm đến việc thuê cơ sở hạ tầng 3G và 4G. Trong trường hợp đó dữ liệu được gửi đến đám mây qua mạng của họ. ”

Nhóm cũng đã cho ra mắt một ứng dụng điện thoại thông minh cho Android (Noodle), đây thực sự là một ví dụ cho một ứng dụng Nodle và nó sẽ thưởng cho người dùng một ‘Noodle’ mỗi khi họ nhận được ping từ thiết bị Nodle IoT. Hiện không có phần thưởng nào để làm như vậy, nhưng ứng dụng này có bảng thành tích.

Benoliel nói rằng Nodle SDK cũng có thể làm việc cùng với SDK quảng cáo từ các hãng vận tải và các OEM. “Một điểm khác biệt chính là: chúng ta không cần phải biết gì về người dùng. Chúng tôi không quan tâm đến dữ liệu người dùng và ID thiết bị cũng được ẩn danh “, ông nói.

Trong khi công ty chỉ mới chính thức ra mắt tại hội nghị RISE ở Hồng Kông hồi tháng 7, nhóm nghiên cứu đã hợp tác với các nhà sản xuất IoT như Stilla và Trackr cũng như LifeKit và nền tảng IoT như DevicePilot.

Trong khi Nodle bắt đầu bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng điện thoại thông minh, kế hoạch sẽ mở rộng ra các bộ định tuyến trong nhà và thậm chí cả các phương tiện như ô tô.

Nguồn: Nodle.io uses Bluetooth to build delay-tolerant IoT networks