Tàu du lịch phát hiện ngoài mạn thuyền với LiDAR

Tháng 3 năm 2017 Brandon Paul 23 tuổi đến từ Florida đã bị rơi xuống biển từ tàu du lịch ở vùng biển phía Bắc Cuba sau khi đi ra ngoài mạn thuyền, lực lượng Cảnh sát biển Hoa Ký đã tiến hành tìm kiếm liên tục trong 16 giờ và phạm vi che phủ của diện tích tìm kiếm tới 3.469 dặm vuông nhưng kết quả tìm kiếm đã không như mong đợi. Theo trang  Cruisejunkie.com báo cáo rằng từ năm 2006 đến năm 2015 trung bình mỗi năm có trên 21 người, đã bị báo cáo mất tích sau khi đi ra ngoài mạn thuyền.

Gần đây, Frank Bertini, quản lý kinh doanh UAV & Robotics cho Velodyne LiDAR, đã hợp tác chặt chẽ với Jack Gillespie, Giám đốc phát triển kinh doanh cho công ty về công nghệ tự động hóa Mechaspin phát triển một hệ thống Man Overboard Detection (MOD) cho ngành công nghiệp tàu thủy. Hệ thống có thể phát hiện và đo bất kỳ vật nào rơi ra từ tàu. Sau khi được phát hiện, hệ thống sẽ gửi các cảnh báo về người hoặc đối tượng trên bờ. Dựa trên những cảnh báo này, các hệ thống lái tự động của tàu có thể ngắt nguồn điện động cơ của tàu và thông báo cho phi hành đoàn về trường hợp khẩn cấp.

Tàu du lịch sử dụng LiDAR

Tàu du lịch sử dụng LiDAR

Theo hiệp hội quốc tế Cruise Lines (CLIA), có hơn 60 hãng tàu trên toàn cầu sẽ vận chuyển 25.8 triệu hành khách trong năm 2017. Khoảng 25 tàu mới được chế tạo mỗi năm, mỗi chiếc có sức chứa khoảng 1.000 hành khách. Mặc dù tỷ lệ mất tích của hành khách trên tàu là tương đối thấp, nhưng trong ngành công nghiệp tàu thủy nhận thấy nhu cầu bảo vệ an toàn cho mọi hành khách là cần thiết. Ngoài ra, các công ty du lịch biển hiện đang cạnh tranh với nhau rất khốc liệt về hành khách. Các thông tin tiêu cực từ báo chí khi một hành khách mất tích trên biển có thể dẫn đến thiệt hại hàng triệu đô trong doanh thu bị mất. Do đó, an toàn vận hành là mối quan tâm hàng đầu của các thuyền trưởng và các nhà quản lý kinh doanh.

Cùng với sự an toàn trong hoạt động du lịch biển, vấn đề về sự ô nhiễm và xả rác từ các con tàu tàu là mối bận tâm ngày càng tăng. Các buổi tiệc tùng trên tàu là không tránh khỏi, do đó việc cho một chai bia hoặc một số đồ đạc không dùng nữa rơi ra khỏi tàu là rất thường xuyên. Nhiều chính phủ đã đưa ra các quy định mới về môi trường cho tàu du lịch. Trong một số vùng nước, mọi vật rơi ra từ tàu thủy đều có thể bị phạt tiền. Với hệ thống MOD của Mechaspin, các hãng tàu du lịch có thể phát triển cơ sở dữ liệu riêng về bằng chứng các đồ vật rơi ra khỏi tàu.

MOD System

MOD System

Hệ thống MOD từ Mechaspin liên quan đến nhiều VLP-16, được gọi là “Pucks”, đóng vai trò chiến lược xung quanh chu vi của con tàu. Các Pucks này được kết nối với hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA – Supervisory Control And Data Acquisition). Hệ thống SCADA đồng bộ dữ liệu đám mây điểm (Clound Point) từ nhiều cảm biến LiDAR và áp dụng một thuật toán phát hiện đối tượng. Thuật toán phát hiện đối tượng tính toán chính xác khối lượng của bất kỳ đối tượng nào đi qua các trường của cảm biến LiDAR 3D. Mỗi chiếc Puck có 16 laser phát hiện trong một góc nhìn rộng 30 độ so với thân tàu và khoảng cách đến 330 feet.

Hệ thống MOD là một giải pháp tích hợp cho vấn đề khi các hành khách cố đi ra ngoài mạn thuyền – và kết quả của nhiều năm kinh nghiệm của Mechaspin trong thị trường hệ thống không người lái trên mặt đất cho quân đội. Công ty chị của Mechaspin là OpenJaus, công ty phát triển và hỗ trợ các hệ thống không người dùng trong thế giới thực sử dụng ngôn ngữ lập trình JAUS (kiến trúc chung cho các hệ thống không người lái – Joint Architecture for Unmanned Systems)) – đặc biệt là kinh nghiệm liên quan cho ứng dụng MOD. Hy vọng rằng, một ngày nào đó sẽ có thêm những chiếc tàu mới được chế tạo mỗi năm được trang sẵn bị hệ thống MOD của Mechaspin. Và những ngày của những hành khách bị mất trên biển sẽ trở thành chuyện của quá khứ.

Nguồn: Velodynelidar