Bí ẩn ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh đã có thể được giải quyết

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, Trung Quốc. DuKai photographer / Getty Images

Hơn 1 triệu người tử vong mỗi năm tại Trung Quốc gây ra bởi ô nhiễm bụi. Mặc dù những nỗ lực và hàng triệu đô la để cải thiện chất lượng không khí đã được thực hiện trong vòng 15 năm, hiện tượng khói mù vẫn tồn tại vào mùa đông.

Hiện nay, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tìm ra nguyên nhân: thiết bị đo bụi tại Bắc Kinh đã biểu diễn sai giá trị đo được.

Nghiên cứu của chúng tôi hướng tới những cách có thể nhanh chóng làm sạch ô nhiễm không khí. Nó có thể giúp cứu sống hàng triệu mạng sống và sử dụng hiệu quả hàng tỷ đô la đầu tư vào giảm thiểu ô nhiễm không khí, ”Jonathan M. Moch, tác giả của bài viết và là nghiên cứu sinh tại Viện Kỹ thuật và khoa học ứng dụng (SEAS) thuộc đại học Harvard, cho biết trong một thông cáo báo chí của Harvard.

Trong quá khứ, các thiết bị đo này đã đo mức độ cao của các hợp chất lưu huỳnh và đọc chúng là sulfat. Chính phủ Trung Quốc do đó tập trung vào việc giảm ô nhiễm sulfur dioxide từ các nhà máy điện đốt than. Nhưng trong khi chính phủ đã thành công trong những nỗ lực đó, mức độ ô nhiễm không khí tổng thể đã không giảm như mong đợi.

Đó là bởi vì, nhóm nghiên cứu từ Harvard, Đại học Thanh Hoa và Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân đã đưa ra trong Geophysical Research Letters Thursday, rất nhiều hợp chất lưu huỳnh này thực sự là hydroxymethane sulfonate (HMS) – một hợp chất hình thành khi sulfur dioxide phản ứng với formaldehyde trong sương mù hoặc khói mù. Loại thiết bị đo được sử dụng để đo bụi ở Bắc Kinh có thể dễ dàng nhầm lẫn cả hai.

Các nhà nghiên cứu đã chạy một mô hình và thấy rằng các hợp chất HMS có thể tạo nên rất nhiều bụi được tìm thấy trong hiện tượng sương mù kéo dài vào mùa đông tại Trung Quốc.

Bằng cách đưa thêm vào các quá trình hóa học đã bị bỏ qua này trong các mô hình chất lượng không khí, chúng tôi có thể giải thích tại sao số ngày mùa đông cực kỳ ô nhiễm ở Bắc Kinh không cải thiện từ năm 2013 đến tháng 1 năm 2017 mặc dù thành công lớn trong việc giảm sulfur dioxit.

Moch cũng cho biết những phát hiện này giải thích lý do tại sao những nỗ lực của chính phủ cuối cùng dường như trả hết vào mùa đông năm ngoái – sulfur dioxide giảm xuống dưới formaldehyde lần đầu tiên, vì vậy HMS ít được hình thành.

“Chúng tôi nghĩ rằng có thể có một cách ngắn hơn nếu họ đã đi thẳng vào formaldehyde,” Moch nói với The Boston Globe.

Các nguồn ô nhiễm formaldehyde chủ yếu ở Đông Trung Quốc bao gồm phát thải từ xe cộ và các nhà máy lọc dầu hoặc hóa chất, vì vậy các nhà nghiên cứu khuyên rằng Trung Quốc nên giảm ô nhiễm từ những nguồn này.

Nhóm nghiên cứu hiện có kế hoạch trực tiếp đo nồng độ HMS ở Bắc Kinh bằng cách sử dụng các thiết bị đo thay thế và sử dụng các mô hình để đánh giá tầm quan trọng của sự hình thành HMS đối với ô nhiễm trên khắp Trung Quốc.

Source: Ecowatch