Nồng độ ô nhiễm thấp liệu có an toàn hay không?

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Queen Mary ở London đã tìm thấy mối tương quan giữa phơi nhiễm kéo dài với ô nhiễm ở mức độ thấp và những thay đổi trong cấu trúc của tim. Mặc dù nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nhân quả với các biến chứng của tim, việc tái cấu trúc được chứng minh bởi các hiện tượng thường được nhìn thấy trong giai đoạn đầu của suy tim. Điều này đã khiến nhóm tác giả suy đoán rằng nồng độ nitơ dioxit (NO2) và bụi (PM2.5) trước đây được coi là an toàn có thể gây nguy cơ lâu dài cho sức khỏe con người.

Kết quả lo lắng

Tác giả chính trong nghiên cứu này là Giáo sư Steffen Petersen, người đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí Circulation. Petersen và nhóm của ông đã thu thập dữ liệu từ 3.920 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 55 đến 69, người đã gửi thông tin về địa chỉ nhà và nơi làm việc, lối sống và lịch sử sức khỏe của họ. Họ cũng được xét nghiệm máu và sức khỏe và chụp cộng hưởng từ (Magnetic resonance imaging) tim được sử dụng để đo kích thước, hình dạng, trọng lượng và hiệu suất của trái tim của họ.

Kết quả cho thấy rằng những người tham gia sống trên hoặc gần đường đông đúc đã tiếp xúc với nồng độ NO2 và PM2.5 cao hơn và kết quả là, việc tái cấu trúc tâm thất trong tim họ. Thật vậy, có mối tương quan trực tiếp giữa tăng phơi nhiễm và sự mở rộng của tâm thất, với việc tăng 1µg/m³ PM2.5 và mỗi 10µg /m³ NO2 dẫn đến tăng 1% kích thước của tâm thất.

Việc mở rộng các tâm thất này không nhất thiết là một dấu hiệu liên quan và không có đối tượng nào cho thấy sự suy giảm chức năng của tim, nhưng phát hiện đã được các nhà nghiên cứu gắn cờ là dấu hiệu cảnh báo bởi vì nó thường được quan sát thấy trong giai đoạn đầu của suy tim.

Nghiên cứu này được quan tâm nhiều bởi vì mức độ ô nhiễm ở dưới ngưỡng mà chính phủ Anh cho là an toàn. Điều này có nghĩa rằng nhiều người hơn có thể có nguy cơ phát triển các biến chứng tim trong cuộc sống sau này hơn suy nghĩ trước đây.

Nghiên cứu được tài trợ một phần bởi Tổ chức Tim mạch Anh và giám đốc y khoa của họ, Giáo sư Jeremy Pearson nói rằng những phát hiện của nó là một dấu hiệu rõ ràng rằng chính phủ phải làm nhiều hơn để cải thiện chất lượng không khí và giảm ô nhiễm liên quan đến giao thông. “Chúng tôi không thể mong đợi mọi người di chuyển về nhà để tránh ô nhiễm không khí – chính phủ và các cơ quan công cộng phải hành động ngay bây giờ để làm cho tất cả các khu vực an toàn và bảo vệ dân chúng khỏi những tác hại này”, ông nhận xét.

“Điều đáng lo ngại nhất là mức độ ô nhiễm không khí, đặc biệt là PM2.5, trong đó nghiên cứu này cho thấy những người tu sửa tim thậm chí không được chính phủ Anh coi là cao – đây là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi làm theo các hướng dẫn của WHO.”

Nguồn: Pollution Solutions