Bản đồ rủi ro du lịch năm 2019 ở các quốc gia

SOS International cùng với Control Risks, đã phát hành Bản đồ rủi ro du lịch năm 2019:

Bản đồ cho thấy mức độ an toàn ở mỗi quốc gia dựa trên mối đe dọa hiện tại của bạo lực chính trị (bao gồm khủng bố, bất ổn, bất ổn về chính trị và chiến tranh), căng thẳng xã hội (bao gồm bạo lực cộng đồng, xã hội và sắc tộc) và tội phạm bạo lực và tội phạm nhỏ. Các yếu tố như độ tin cậy của cơ sở hạ tầng giao thông, trạng thái quan hệ sản xuất, tính hiệu quả của dịch vụ an ninh, cấp cứu và tính nhạy cảm của quốc gia đối với thiên tai cũng được tính đến.

Bản đồ liệt kê năm loại rủi ro: Không đáng kể, thấp, trung bình, cao và cực đoan.

Mức rủi ro không đáng kể:

Màu xanh lá cây trong bản đồ cho thấy các nước rủi ro du lịch không đáng kể. Đây là những quốc gia có tình trạng khẩn cấp hiệu quả cũng như dịch vụ vận chuyển. Các hành vi bạo lực cũng rất thấp. Gồm một số nước: Đan Mạch, Thụy Sĩ, Na Uy và Phần Lan.

Mức rủi ro thấp:

Danh mục Rủi ro Du lịch Thấp bao gồm những quốc gia có tỷ lệ tội phạm bạo lực thấp và họ cũng có phương tiện giao thông hiệu quả cũng như các dịch vụ cấp cứu. Các mối đe dọa khủng bố cũng rất hiếm ở các nước này.

Mức rủi ro trung bình:

Màu cam trong bản đồ cho thấy những quốc gia có rủi ro du lịch trung bình. Bất ổn chính trị và các cuộc biểu tình bạo lực cao hơn trong khu vực này khi so sánh với hai loại khác nêu trên. Ngoài ra năng lực của các dịch vụ an ninh, cấp cứu và cơ sở hạ tầng có thể thay đổi từ nơi này sang nơi khác.

Mức rủi ro cao:

Nguy cơ du lịch cao được biểu thị bằng màu đỏ trên bản đồ. Những quốc gia mà bạo lực cộng sản và chủng tộc là phổ biến và người nước ngoài có thể được nhắm mục tiêu trực tiếp đang được đưa vào khung này. Cơ sở hạ tầng và các dịch vụ vận tải cũng không đủ trong các khu vực này. Các quốc gia như Pakistan và Ai Cập được cho là có nguy cơ cao.

Mức rủi ro nghiêm trọng:

Là các khu vực có mức độ bạo lực chính trị cao nhất, bất ổn xã hội bao gồm bạo lực giáo phái, cộng đồng và dân tộc xảy ra trong thể loại này. Ngoài ra, chính phủ và các dịch vụ vận tải hầu như không hoạt động và số lượng mối đe dọa tối đa cho người nước ngoài thường xuyên xảy ra ở đây. Các quốc gia như Syria, Afghanistan, Nam Sudan và Iraq là một số quốc gia có màu nâu sẫm hiển thị trên bản đồ.

Nguồn: GeoSpatialWorld

Giải pháp ô nhiễm không khí: Dự án The Smog Free

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí ngoài trời giết chết hơn 4 triệu người trên khắp thế giới mỗi năm. Mọi người bắt đầu chú ý và thay đổi để cải thiện chất lượng không khí của chúng ta.

Chúng ta đang xem xét ‘Dự án không khói thuốc độc đáo’ mới lạ, một loạt các sáng kiến ​​từ Daan Roosegaarde để hướng tới một tương lai sạch hơn và sáng sủa hơn.

Smog Free Tower

Tại trung tâm Rotterdam, Daan Roosegaarde và nhóm của ông đã thiết kế và chế tạo máy hút bụi đầu tiên trên thế giới. Các Tháp bút bụi  cao 7 mét và chỉ sử dụng 1.170 watt điện để cấp nguồn cho các chân không.

Tháp hoạt động bằng cách hút không khí thông qua một chân không lớn, trước khi giải phóng các hạt ô nhiễm độc hại và giải phóng không khí trong lành, sạch sẽ trở lại môi trường.

Roosegaarde có kế hoạch phát triển tháp của mình và thực hiện nó ở một số thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới, với một tòa tháp đã được thiết lập ở Bắc Kinh. Để tài trợ cho dự án, ông đã tạo ra một món quà lưu niệm hữu hình từ Smog Free Tower – một chiếc nhẫn được làm từ các hạt ô nhiễm.

Smog Free Ring

Nhẫn lưu niệm Smog Free Ring được làm thủ công tại Studio Roosegaard và chứa khói bụi được thu thập từ các tòa tháp ở Bắc Kinh và Rotterdam. Mỗi chiếc nhẫn tương đương với 1000m³ không khí sạch.

Chiếc nhẫn có sẵn để xem trong Bảo tàng Stedelijk Amsterdam như một phần của bộ sưu tập nhẫn của họ. Nhiều cặp đôi trên khắp thế giới thậm chí đã mua một chiếc nhẫn để kỷ niệm một cuộc hôn nhân hay đám cưới.

Smog Free Bicycle

Dự án mới nhất được phát triển bởi Studio Roosegaard và ofo, chương trình chia sẻ xe đạp Trung Quốc, là Xe đạp hút bụi . Ra mắt tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Trung Quốc, thiết kế của chiếc xe được lấy cảm hứng từ một loại cá thông minh mantra ray lọc nước để lấy thức ăn, chỉ lấy những gì nó cần cho chất dinh dưỡng.

Xe đạp hoạt động bằng cách hút không khí bị ô nhiễm, làm sạch nó và cho ra không khí trong lành quanh người đi xe đạp, cho phép họ hít thở không khí trong lành trong khi tập thể dục.

Xe đạp hoạt động để chống ô nhiễm không khí theo 2 cách:

1. Cung cấp không khí sạch cho người đi xe đạp.

2. Cung cấp một phương thức vận chuyển thay thế và hấp dẫn để đi quanh các thành phố đông đúc.

Làm sạch không khí của chúng ta

Dự án Smog Free chỉ là một cách để chúng ta có thể cải thiện chất lượng không khí trên toàn thế giới.

Nguồn: https://www.pollutionsolutions-online.com

Chuyển đổi dữ liệu point clouds sang mô hình CAD với Virtual Surveyor 6.1

Virtual Surveyor được thiết kế để giúp người dùng tạo các bản khảo sát từ dữ liệu bay không người lái. Tuần này, các nhà phát triển đã thông báo rằng phần mềm sẽ làm cho quá trình này dễ dàng hơn bằng cách loại bỏ sự cần thiết cho một ứng dụng của bên thứ ba để thiết lập dữ liệu trong hệ tọa độ chính xác.

Luồng công việc của phần mềm cho phép người dùng di chuyển từ máy bay không người lái như vẽ ảnh sang một mô hình CAD gọn nhẹ, khả thi trong vài bước nhất có thể. Để thực hiện điều này, nó trình bày trực quan về các hình ảnh trực giao UAV và các mô hình bề mặt số và yêu cầu người điều tra chọn điểm khảo sát và đường nét để xác định địa hình. Điều này tạo ra các sản phẩm địa hình chính xác để sử dụng cho đầu vào CAD nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Trước phiên bản mới này, người dùng được yêu cầu nhập vào các hình ảnh kỹ thuật số và các mô hình bề mặt kỹ thuật số – có nghĩa là một số sẽ cần xử lý dữ liệu của họ trong ứng dụng của bên thứ ba trước khi đưa nó vào Virtual Surveyor. Kể từ phiên bản 6.1, người dùng có thể “kéo và thả tất cả các loại tệp” vào phần mềm, bao gồm các tệp điểm, raster và vectơ. Người dùng cũng có thể kéo thả các đám mây điểm sau đó phần mềm tự động chuyển thành DSM.

Trong một bản phát hành chính thức, giám đốc quản lý của Virtual Surveyor Tom Op ‘t Eyndt giải thích rằng người dùng cũng đã yêu cầu khả năng làm việc trực tiếp từ một tệp CAD trong Virtual Surveyor. Các nhà phát triển đã thêm chức năng này để thích ứng với những người dùng làm việc với dữ liệu bay không người lái thường xuyên nhất, nhưng đôi khi cần phải tạo ra bề mặt hoặc đường nét từ một cuộc khảo sát truyền thống.

Phiên bản 6.1 cũng cung cấp cho người dùng khả năng thay đổi hệ tọa độ sau khi quá trình xử lý dự án bắt đầu, tự động tạo các đoạn đường từ bề mặt đường và thêm dữ liệu địa hình hoặc địa chính cho dự án để chú thích hoặc vẽ ranh giới.

Đề xuất Open Data Institute với Ủy ban Địa không gian Anh về chia sẻ dữ liệu

Nhóm vận động dữ liệu Open Data Institute (ODI) đã tư vấn cho chính phủ Anh về vấn đề các công ty khổng lồ về nội dung bản đồ  như Google, Apple và Uber nên chia sẻ dữ liệu bản đồ của họ với các cơ quan nhà nước để phát triển các công nghệ tương lai như xe hơi không người lái và phân phối máy bay không người lái. Jeni Tennison, giám đốc điều hành của ODI cho biết: “Vương quốc Anh cần một chiến lược không gian địa lý hiệu quả trông ngoài những người nắm giữ dữ liệu không gian địa lý trong khu vực công. Nếu không có nó, Anh sẽ không đáp ứng các cam kết đối với các ngành công nghiệp dựa vào công nghệ mới, chẳng hạn như xe tự hành và giao hàng tự động”.

Open data group UK

Theo khảo sát bởi Ordnance Survey, thị trường dữ liệu địa không gian tại Anh có thể tạo ra tới 11 tỷ đô la một năm. Năm ngoái, chính phủ Anh đã thông báo thành lập Ủy ban Dữ liệu Không gian địa lý để xây dựng chiến lược sử dụng dữ liệu lập bản đồ của chính phủ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ngân sách 2017 đã cung cấp 40 triệu bảng mỗi năm trong 2 năm tới để tìm ra cách giải phóng và thương mại hóa một số dữ liệu này.

Tuy nhiên, việc có thể truy cập và sử dụng dữ liệu địa không gian từ cả khu vực công và tư nhân vẫn là một đề xuất khó khăn. Các cơ quan chính phủ tính phí gây khó khăn cho việc tiếp cận dữ liệu. Bên cạnh đó, dữ liệu địa chỉ ở Vương quốc Anh đã được tư nhân hóa với Royal Mail và Google Maps và gần đây đã tăng giá của dữ liệu lên hơn 1000%.

Dữ liệu địa không gian được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bao gồm vận chuyển, bưu điện, các ứng dụng điều hướng.  Dữ liệu địa không gian là một phần của hạ tầng thông tin quốc gia. Phân tích  dữ liệu có thể giúp chính quyền hiểu rõ hơn và tăng khả năng tiếp cận với các cơ sở y tế, nơi lập kế hoạch trường học hoặc không gian xanh công cộng hoặc cách cải thiện khả năng tiếp cận trong quản lý.

ODI đã đề xuất với đề xuất Ủy ban Địa không gian Anh:

  • Bắt tay với các đơn vị hành chính nhà nước để thống nhất dữ liệu và mô hình chia sẻ dữ liệu mới thay thế cách thức mua dữ liệu
  • Hỗ trợ các công ty, tổ chức trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng dữ liệu không gian địa lý của Vương quốc Anh.
  • Tổ chức nhà nước nên có quyền hạn để ủy quyền truy cập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu của các công ty lớn

ODI đã kêu gọi Ủy ban Địa không gian để đảm bảo rằng dữ liệu Quan sát Trái đất (EO) được thu thập và duy trì bởi các tổ chức nhà nước được tạo thành dữ liệu mở cho bất kỳ ai sử dụng và chia sẻ. “Trong khi hiện tại có hơn 80 quốc gia có vệ tinh trên quỹ đạo, chỉ một số ít các quốc gia đó làm cho dữ liệu vệ tinh của họ có sẵn một cách công khai. Mặc dù thực tế rằng dữ liệu EO được công bố công khai đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện phúc lợi xã hội, mở rộng cơ hội nghiên cứu công và tư, hỗ trợ đổi mới, tạo điều kiện cho giáo dục thế hệ mới và cải thiện việc ra quyết định và minh bạch trong chính phủ ”

Nguồn: geospatialworld.net

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm 2018

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các thế hệ nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên đã và đang làm việc, học tập tại trung tâm FIMO gửi tới thầy, cô những bó hoa tươi thắm, những lời tri ân và lời chúc tốt đẹp nhất. Kính chúc thầy cô luôn vui vẻ, mạnh khỏe, công tác tốt và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.

Báo cáo tình báo địa không gian phục vụ quốc phòng

Báo cáo tình báo địa không gian phục vụ quốc phòng, có tiêu đề “Quan điểm từ đám mây: tìm nguồn cung ứng, lưu trữ và phân tích hình ảnh trong thời đại kỹ thuật số”, thực hiện bởi tổ chức Nghiên cứu kinh doanh toàn cầu (WBR) với 100 người đứng đầu các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp trong lĩnh vực địa không gian trên toàn thế giới.

Những người trả lời được hỏi về sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc áp dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) của các tổ chức quân sự và an ninh, với 70% trích dẫn các tranh chấp biên giới là tác nhân chính cho việc áp dụng GIS trong tương lai. Khi khả năng tình báo địa không gian quốc gia được cải thiện, 81% cảm thấy các hoạt động giám sát không phận và giám sát biển sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc áp dụng GIS; trong khi quản lý thảm họa và hoạt động chống khủng bố đô thị, mỗi hoạt động chiếm 64%.

Khi được hỏi về những mối lo ngại tiềm năng khi cân nhắc việc áp dụng GIS, phần lớn những người được hỏi trong báo cáo Tình báo địa không gian phục vụ phòng đều trích dẫn sự sẵn có kịp thời của các vấn đề về hình ảnh và an ninh mạng. Đại tá David Pendall, cựu giám đốc tình báo (G2) của quân đội Mỹ và châu Âu, cho biết: “An ninh mạng là một vấn đề quan trọng hơn là sự sẵn có của hình ảnh. Hình ảnh và video nguồn mở, cộng đồng và thương mại sẽ ngày càng có sẵn và ngày càng kịp thời và chính xác. Nếu không có an ninh mạng, khả năng di chuyển và khai thác dữ liệu sẽ có nguy cơ gia tăng ”.

Chỉ có 18% những người được khảo sát đã lưu trữ dữ liệu của họ độc quyền trên đám mây, với 71% lưu trữ dữ liệu cả trên đám mây và trên cơ sở tổ chức của họ.

63% người được hỏi cho biết họ cảm thấy tự tin về tốc độ phân tích tình báo không gian địa lý quốc phòng đang phát triển như một lĩnh vực, trong khi 38% cho biết nhiều hơn có thể được thực hiện trong ngành để thúc đẩy phát triển. Khi được hỏi về các vấn đề có khả năng ức chế sự tiến bộ, người trả lời trích dẫn lượng lớn dữ liệu và tích hợp các công nghệ mới là mối quan tâm cần được ưu tiên để tối ưu hóa phát triển trong tương lai.

Hội nghị tình báo không gian địa lý quốc phòng là tập hợp các chuyên gia tình báo không gian địa lý hàng năm lớn nhất châu Âu, thu hút hơn 650 chuyên gia tình báo không gian địa lý từ 47 quốc gia. Hội nghị DGI tiếp theo sẽ được tổ chức từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 30 tháng 1 năm 2019, tại Luân Đôn.

Nguồn

Làm thế nào một ngọn núi nhân tạo sẽ làm giảm ô nhiễm?

Một kiến ​​trúc sư người Ý đã đưa ra ý tưởng tạo ra một ngọn núi nhân tạo ở trung tâm của Turin, với mục đích thể hiện sự hấp thụ ô nhiễm từ khí quyển trên toàn thành phố. Angelo Renna, người đến từ Florence nhưng bây giờ có trụ sở tại Amsterdam, đã đưa ý tưởng vào dự án SUCCESS  , nhằm sử dụng các đặc tính thu giữ carbon của đất để giảm bớt tác động của hoạt động nhân tạo trên Trái đất.

Biệt danh là núi Sponge, ngọn đồi nhân tạo sẽ đứng ở độ cao 90 mét và sẽ thụ động hấp thụ carbon dioxide độc ​​hại (CO2) từ khí quyển và lưu trữ nó một cách an toàn trong đất. Hơn nữa, nó có thể được trồng với cây và cỏ và có lối đi đẹp như tranh vẽ, làm cho nó thành một công viên để sử dụng bởi tất cả các cư dân và du khách của thành phố.

Kế hoạch của Renna đề xuất việc sử dụng sáu triệu tấn đất phải được khai quật để tạo ra một đường hầm đường sắt bắc qua 170 dặm giữa Turin và Lyon ở Pháp. Thay vì để đất bị lãng phí, Renna sử dụng nó để tạo ra một ngọn núi nhân tạo rộng 90m, mang lại niềm vui thẩm mỹ cho dân chúng của thành phố và thực hiện tốt việc hạn chế lượng khí thải carbon.

Các loại đất được loại bỏ để tạo ra các đường hầm được cho là có tính chất hấp thụ carbon tốt. Với thế giới ngày càng ý thức hơn rằng mức độ CO2 quá mức trong bầu khí quyển đang làm trầm trọng thêm các vấn đề biến đổi khí hậu.

Một câu chuyện THÀNH CÔNG về môi trường?

Dự án SUCCESS nhằm mục đích tận dụng các đặc tính giữ cacbon đáng kinh ngạc của đất để giảm bớt căng thẳng trên hành tinh của chúng ta. Có khả năng giữ lại gấp ba lần lượng carbon mà thực vật tạo ra và trao đổi thêm 33% carbon với khí quyển hơn các đại dương của chúng ta, đất là một nguồn tài nguyên chưa được khai thác khi nói đến CCS.

Renna đang hy vọng tận dụng nguồn tài nguyên đó với ý tưởng của mình. Việc loại bỏ CO2 thụ động từ khí quyển có thể giúp giảm tốc độ thiệt hại của các hệ sinh thái của chúng ta bằng biến đổi khí hậu, mặc dù sẽ không đủ để đạt được các mục tiêu của chúng ta. Đồng thời, các doanh nghiệp và chính phủ phải làm nhiều hơn để hạn chế lượng phát thải các-bon ngay từ đầu, hoặc thế giới không đạt được mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu lên 1,5 ° C.

Đô thị Ý, nơi có gần một triệu người, hiện là một trong những thành phố ô nhiễm nhất ở châu Âu. Vị trí của nó trong Thung lũng Po có nghĩa là không khí bị ô nhiễm thường xuyên bị mắc kẹt trên nó, không thể tiêu tan do các ngọn núi ở hai bên. Điều này có nghĩa rằng các hạt vật chất trung bình 2,5 (PM2.5) là khoảng 40μg / m3. Để tham khảo, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo ngưỡng trên tối đa là 10μg / m3.

Những nỗ lực trước đây để cải thiện chất lượng không khí và giảm ô nhiễm liên quan đến giao thông đã thấy chính quyền thành phố giới thiệu lệnh cấm tạm thời trên xe chở khách, mặc dù ý tưởng của Renna hy vọng sẽ cung cấp một giải pháp lâu dài và ít xâm phạm hơn cho vấn đề này.

Iron Ox ra mắt trang trại hoàn toàn tự trị đầu tiên trên thế giới

Công ty người máy ở California, Iron Ox, tuyên bố sẽ ‘tái tạo lại nông nghiệp’, vì họ tiết lộ một trang trại tự trị trong nhà, thúc đẩy những tiến bộ mới nhất trong khoa học trồng trọt, học máy và robot.

Các trang trại trong nhà yêu cầu thu hoạch, gieo hạt và kiểm tra thực vật xảy ra hàng ngàn lần mỗi ngày – công việc hoàn toàn phù hợp với robot. Iron Ox  đang sử dụng phương pháp học máy và máy tính mới nhất để giúp robot của họ đáp ứng nhu cầu của từng cây trồng.

Trang trại hiện đang sản xuất đầy đủ, nhờ có hai hệ thống robot độc quyền chính – một cánh tay robot và một phương tiện di động. Chúng hoạt động liên tục, với việc sử dụng cảm biến và công nghệ thị giác máy tính, thường thấy hơn trong một chiếc xe tự lái. Cánh tay robot có thể phân tích từng cây trồng ở quy mô milimet.

Trang trại robot đầu tiên

Phần mềm đám mây của Iron Ox giám sát sự giàu có của dữ liệu do các hệ thống này tạo ra trong thời gian thực, trong khi một nhóm khoa học thực vật hoạt động phía sau để đảm bảo sức khỏe thực vật, tăng trưởng cây trồng và an toàn thực phẩm cũng như thực hiện các quy trình vận hành chuẩn (SOP).

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Iron Ox Brandon Alexander trước đây đã từng làm việc tại phòng thí nghiệm robot Willow Garage và cánh tay thử nghiệm của Alphabet. Ông giải thích về trông đợi của công ty về canh tác trong nhà:

 Tại Iron Ox, chúng tôi đã thiết kế toàn bộ quy trình phát triển với phương pháp tiếp cận người máy đầu tiên. Điều đó có nghĩa là không chỉ thêm một robot vào một quy trình hiện có, mà còn là mọi thứ, bao gồm cả hệ thống phát triển thủy canh, xung quanh rô bốt.

Các trang trại trong nhà hiện đang tập trung vào việc tăng tính sẵn có, chất lượng và hương vị của rau xanh bao gồm rau diếp romaine, rau diếp butterhead, và cải xoăn – cũng như các loại thảo mộc ẩm thực bao gồm húng quế, rau mùi và hẹ.

Tương lai của canh tác tự trị

Tuy nhiên, tác động của những gì đang đạt được ở Iron Ox đi xa hơn nhiều so với chất lượng của rau xanh. Với Viện Tài nguyên Thế giới ước tính dân số thế giới sẽ tăng lên 10 tỷ vào năm 2050, sản xuất lương thực sẽ cần cải thiện đáng kể – tất cả đều phải đối mặt với vấn đề lao động, thách thức tiêu thụ năng lượng và biến đổi khí hậu.

Phương pháp tiếp cận như Iron Ox có thể đi một chặng đường dài để giảm bớt những vấn đề trên. Công ty tuyên bố rằng họ có thể tăng gấp 30 lần sản lượng trên mỗi mẫu mất so với các trang trại truyền thống. Mặc dù vậy, nó hoạt động rất bền vững, tận dụng cả ánh nắng mặt trời và ánh sáng LED hiệu quả, cũng như hệ thống trồng thủy canh sử dụng nước ít hơn 90% so với canh tác truyền thống.

“Chúng tôi không chỉ phát triển sản phẩm bền vững và giá cả phải chăng; chúng tôi đang thu thập một lượng lớn dữ liệu, ”, Jon Binney, đồng sáng lập và CTO của Iron Ox nói.

Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể đảm bảo rằng mọi sản phẩm từ trang trại của chúng tôi là hoàn hảo, và chúng tôi sẽ có bộ dữ liệu lớn nhất thế giới về các loại cây trồng bổ sung vào các thuật toán xác định bệnh có độ chính xác cao.

Nguồn: Iron Ox launches world’s first fully-autonomous farm

Ô nhiễm không khí tại Delhi một lần nữa lại ở mức nguy hại

Ô nhiễm không khí tại thủ đô Ấn Độ (Delhi) lại một lần nữa lại ở mức nguy hiểm, vượt quá mức độ an toàn hơn 20 lần. Tại thời điểm này trong năm, sự tái phát của sương mù dày đặc và khói độc đã trở thành một vấn đề hàng năm. Chất lượng không khí tại Delhi là một trong những nơi tệ nhất thế giới và tiếp tục bị giảm sút trong tháng 11 bởi sương lắng đọng trong không khí do khí hậu mùa đông và đốt phụ phẩm nông nghiệp đều đóng góp vào mức độ báo động về ô nhiễm không khí.

Trong vài ngày gần đây, AQI tại nhiều nơi thuộc Delhi vượt qua giới hạn và đạt 733 đối với PM2.5 là mức cực kỳ nguy hiểm.

Việc đốt pháo nổ trong Diwali sẽ làm cho không khí trở nên độc hại hơn. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi đầu năm nay, 14 trong số 15 thành phố ô nhiễm nhất là ở Ấn Độ. Và xu hướng này cho thấy không có dấu hiệu giảm bớt. Khói tắc nghẽn và ô nhiễm không khí phát sinh từ các siêu đô thị của Ấn Độ và các vành đai nông nghiệp dẫn đến rất nhiều rối loạn sức khỏe và bệnh tật. Năm ngoái, các trường học ở Delhi phải đóng cửa và mọi người thấy khó thở. Các bệnh viện trong thành phố cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng người nhập viện vì các vấn đề hô hấp gây ra do ô nhiễm không khí.

Vào tháng 11 trong vòng 10 năm trở lại đây, nồng độ bụi PM10 tại ở một số vị trí của Delhi vượt quá 999, là mức nằm ngoài giới hạn tiêu chuẩn xảy ra khi sương mù dày đặc bao phủ thành phố Delhi cũng như làm tầm nhìn. Để đưa nó vào một quan điểm rõ ràng, bất cứ khi nào AQI vượt quá 300 được coi là nguy hiểm khí tính với chỉ số PM10. Bây giờ hãy tưởng tượng không khí độc hại mà mọi người bị buộc phải hít vào khi AQI là 999. Thật là đáng sợ!

Với 2 ngày của lễ hội Diwali và mùa thu hoạch bắt đầu, dự kiến ô nhiễm không khí sẽ tồi tệ hơn trong năm nay khi mùa đông đến.

bản đồ toàn cầu Copernicus Sentinel 5-P cho thấy Ấn Độ được đánh dấu là màu đỏ rực, cho thấy mức độ ô nhiễm rất cao. Sentinel 5-P giám sát dữ liệu về carbon monoxide, nitơ điôxit, ozone, cùng với thông tin về sol khí. Nó cũng giám sát formaldehyde cũng trở thành nguồn gốc của carbon monoxide gây chết người. Dấu ấn màu đỏ rực của Ấn Độ trên bản đồ Sentinel có thể là một thảm họa chưa được xác nhận trong tương lai.

Ô nhiễm không khí là dịch bệnh của thời đại chúng ta giết chết nhiều người hơn hàng năm so với hút thuốc và chiến tranh. Theo Liên Hợp Quốc, 6 triệu người chết mỗi năm do ô nhiễm không khí. Điều thậm chí còn đáng sợ hơn là hơn 93% trẻ em trên thế giới hít phải không khí độc hại và dễ bị một số bệnh. Nhất là những người từ tầng lớp kinh tế xã hội thấp.

Không giống như Trung Quốc, đã có những chính sách giảm thiểu ô nhiễm không khí nghiêm ngặt và có những kết quả đáng kể, Ấn Độ vẫn còn bị bỏ lại phía sau và việc thực hiện vẫn là một vấn đề quan trọng bất chấp sự tồn tại của luật, tòa án và các hội đồng thẩm định môi trường. Chỉ thực thi nghiêm ngặt mới có thể giúp cứu người. Và việc này sẽ được nhìn thấy khi chúng ta sẽ giải quyết mối đe dọa tồn tại nghiêm trọng này.

Source: geospatialworld.net

Vệ tinh của Trung Quốc đề xuất giải pháp nâng cao cho mô hình hóa bụi

Đồng hóa dữ liệu AOD được lấy từ vệ tinh của Trung Quốc Fengyun-3A (FY-3A) để nâng cao khả năng mô hình hóa khối lượng sol khí.

FY-3A là thế hệ vệ tinh khí tượng thứ 2. Nó chủ yếu được sử dụng để giám sát khí tượng và môi trường ở Trung Quốc. Sử dụng dữ liệu thu thập trong vòng 10 năm và cùng với sự hỗ trợ của thiết bị quang phổ sóng điện từ và hồng ngoại, nó sẽ nâng cao khả năng dự đoán và mô hình hóa khối lượng sol khí.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Min, là một nhóm nghiên cứu thuộc  Key Laboratory of Meteorological Disaster of the Ministry of Education (KLME)/Joint International Research Laboratory of Climate and Environment Change (ILCEC)/Collaborative Innovation Center on Forecast and Evaluation of Meteorological Disasters of Nanjing University of Information Science and Technology, đã công bố nghiên cứu của họ tại tạp chí Advances of Atmospheric Sciences.

“Sol khí tác động nghiêm trọng tới khí hậu và môi trường. Cụ thể, các hiện tượng ô nhiễm bụi lơ lửng đang đe dọa tới sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái,” theo Giáo sư Min.

AOD được sử dụng để hiệu chuẩn dữ liệu vệ tinh, và cũng là yếu tố quan trọng để xác định ảnh hưởng tới khí hậu bởi sol khí. Tuy nhiên, dữ liệu quan trắc mặt đất về sol khí còn hạn chế tại Đông Á,” GS Min giải thích. “Do đó, điều quan trọng để nâng cao độ chính xác của mô hình hóa học khí quyển bằng cách kết hợp với dữ liệu từ vệ tinh.”

Đồng hóa dữ liệu AOD từ vệ tinh có thể nâng cao khả năng mô hình và dự báo nồng độ sol khí. Sự phân bố AOD của các trường phân tích gần với dữ liệu giám sát từ vệ tinh sau khi đồng hóa dữ liệu AOD từ vệ tinh. Kết quả này gợi ý rằng sản phẩm sol khí của FY-3A là hiệu quả cho áp dụng trong các mô hình số học và phân tích bụi, GS Min nhấn mạnh.

“Các nghiên cứu tương lai là cần thiết để đồng hóa và phân tích dữ liệu sol khí đa chiều, đa cảm biến”.

Để phát triển toàn diện hệ thống đồng hóa dữ liệu, GS Min và nhóm nghiên cứu thực hiện đồng hóa dữ liệu biến đổi 3 chiều (3D-Var) trong phân tích Nội suy thống kê điểm lưới.

Trong năm 2011, thực nghiệm được áp dụng để phân tích bão bụi ở khu vực Đông Á.

Thông qua phương pháp của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc để tạo ra một mô phỏng về sai số hiệp phương nền (background error covariance) của biến sol khí, các đặc tính của mỗi biến sol khí có thể được biểu thị khá tốt.

Hơn nữa, phân tích xuất phát từ thử nghiệm đồng hóa cả dữ liệu AOD / 3A / MERSI (Độ phân giải trung bình) cho dữ liệu AOD và dữ liệu AOD MODIS. Kết quả gần với các giá trị trên mặt đất hơn là sự đồng hóa độc lập của hai bộ dữ liệu cho cơn bão bụi khu vực Đông Á. Những kết quả này chứng minh rõ ràng rằng các sản phẩm sol khí của vệ tinh FY-3A có thể được áp dụng cho các mô hình số và phân tích bụi do thời tiết.

Source: geospatialworld.net